MĂNG ĐEN_ T3/2023

MĂNG ĐEN – NGỦ LỀU

(Copy từ facebook đứa bạn_ Cô nàng Tuyết sương hay chữ)

Cung đường từ Kon Tum sang Măng Đen là cung đường đẹp nhất trong hành trình.

Đường cong nhẹ bám theo các sườn núi, bạt ngàn rừng cao su, đúng lúc xế chiều, những tia nắng xuyên qua các tán cây, thành các vệt nắng vàng ươm lung linh. Cung đường này có nhiều rừng cao su nhiều năm tuổi, nhiều rừng cao su đẹp nhất.

Xe vừa đến ngã ba Măng Đen cũng đúng lúc chiều tà. Măng Đen mờ ảo, hoang sơ, mình cảm thấy Măng Đen như nàng công chúa ngủ trong rừng.

Măng Đen đang xây dựng, các ngôi nhà nằm dọc trục đường chính, dưới các tán cây to, nhà nào cũng rất thoáng và đẹp.

Bọn mình chọn ở một Homestay, ngủ lều nên đi sâu vào trong. Homestay do một em người SG lên đây đầu tư, em khá trẻ, chưa có nhiều vốn liếng và kinh nghiệm kinh doanh nên Homestay của em cũng hoang sơ, giản dị như chính Măng Đen vậy. Vị trí rất đẹp, nó là một mỏm núi, bên dưới là dòng suối, xa kia là một mỏm núi khác và một cánh rừng. Nó là điểm mà cho mình cảm giác hòa cùng thiên nhiên núi rừng và đất trời.

Bước chân xuống khỏi xe, cái cảm giác rét buốt run như cầy sấy ập đến và chợt nhận ra, mang 3 cái áo rét như cái Dung lại là rất ổn.

Homestay vắng người, đoàn bao nguyên cả khu, ngoài cô chủ, một bạn nam nhân viên còn có thêm 2 em người nước ngoài, các em đi du lịch, ở đây dài ngày vừa tìm hiểu Măng Đen vừa phụ việc thêm cho quán để giảm tiền ở.

Homestay ban ngày là quán cà phê. Chạng vạng tối, chụp nhanh vài kiểu ảnh trước khi màn đêm buông xuống dành cho bữa tiệc BBQ.

Trong lúc em nhân viên chuẩn bị đồ ăn và nhóm lửa, tranh thủ thay quần áo và khám phá cái lều.

Lều chính xác là một cái nhà bạt, bên trong chỉ có duy nhất 2 tấm nệm cỡ 1.6*2m và 2 chăn bông dày, 2 đôi gối. Lều rất kín, cửa lều đóng kín bằng cách kéo khóa bên trong và bên ngoài. Toàn các chị U50, chả còn gì để mất nên cũng ko sợ lắm về độ an toàn, chứ các em thanh niên thì cũng phải cảnh giác đấy.

Bữa tối thật thịnh soạn, đứa Vụ trưởng xung phong nướng đồ ăn cho cả nhóm, thực ra cũng chẳng tốt gì đâu, chẳng qua là nó bảo nướng thì ăn ít hơn đỡ béo.

Thịt lợn, thịt bò, tôm, bạch tuộc, thịt nai…, đồ ăn rất tươi, đặc biệt là rau xà lách, tươi, ngon, dòn. Bia Lào đã bật, một bữa ăn đầm ấm, no nê giữa không gian núi rừng và đất trời. Một cái bếp và một đống lửa mà vẫn cảm thấy lạnh. Lâu lắm rồi, dễ có đến vài ba chục năm mới ngước lên nhìn thấy trời nhiều sao và sao to, rõ đến thế.

Rủ nhau đánh răng sớm để đi ngủ, cảm giác đánh răng rửa mặt bằng thứ nước 0 độ, buốt đến chừng nào.

Chui vô lều, nằm yên trong chăn ấm, nhắm mắt lại nghe tiếng gió rít, gió giật tưởng chừng nhổ tung cả cái lều. Người dễ ngủ như mình thì chắc không vấn đề gì, hai đứa kia báo hiệu một đêm thức cùng trời đất.

Hay ghê nhé, bên ngoài gió rít, nhưng lều rất kín nên bên trong vẫn rất ấm áp. Mình cứ nằm im để lắng nghe tiếng gió và cảm nhận thấy sự mênh mông của đất trời, thấy mình đang rất gần, đang hòa cùng với núi rừng.

Sáng sớm, chúng nó dậy sớm, mình vẫn cuộn tròn trong chăn, hình như có tiếng mưa rơi trên lều.

Tại sao đêm qua trời đầy sao vậy mà vẫn có mưa nhỉ, hỏi vọng ra xem trời mưa có to không, bên ngoài có lạnh không trước khi quyết định chui ra khỏi chăn. Trời ko hẳn là mưa, có lẽ là trời mù sương, độ ẩm cao nên tụ thành các hạt mưa bụi.

Lấy can đảm bước ra khỏi lều, vào chỗ quán. Năm đứa ngồi bên cái bàn nhỏ xíu, chờ em chủ chuẩn bị bữa sáng. Một bát mì tôm bò, có một quả trứng hình trái tim rất đẹp, hấp dẫn đựng trong một cái bát tô to tròn màu hồng, gọi với em cho thêm thật nhiều rau. Trong cái lạnh của sáng sớm Măng Đen, bát mì tôm thật ngon và ấm áp.

Rời Homestay, đi thăm Thác Pa Sỹ, Hồ Dakke, các điểm du lịch ở Măng Đen gần nhau, còn hoang sơ, chưa đông đúc như Đà Lạt. Măng Đen đang xây dựng, chắc chỉ vài năm nữa thôi. Măng Đen sẽ sầm uất không kém gì Đà Lạt.

Rời Măng Đen để đến với Kon Tum một xứ đạo đẹp, sung túc và bình yên.

+21

Tất cả cảm xúc:

103Bạn, Trương Kiên, Phan Huong và 100 người khác

Bình luận về bài viết này