Côn đảo 10-12/4/2021

Một chuyến đi với nhiều trải nghiệm khá thú vị.

Tôi đến với Côn Đảo vào một ngày đầu tháng 4_một ngày đầy nắng và gió, đồng hành là 9 cô bạn thời cấp ba (chúng nó đứa nào cũng mắt o mồm a vì người lười chơi như mình mà tham gia).

Có lẽ những ai đã từng một lần đặt chân đến đều không sao quên được vẻ đẹp say đắm lòng người, những cảnh sắc kỳ thú mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho nơi đây. Trời Côn Đảo xanh ngát và trong vắt. Không gian yên bình đến lạ. Những bức tranh thiên nhiên đang dần hiện ra qua những cung đường, bãi biển dài ngút ngàn với bờ cát trắng mịn, ôi màu nước biển thật không bút nào tả xiết, hàng cây bàng cổ thụ dọc hai bên đường xanh mướt.Trước vẻ thanh bình ấy, làm sao có thể tin rằng nơi đây từng là “Địa ngục trần gian”?

Vì vẻ đẹp hùng vĩ ấy và vì đến với Côn đảo là đến với tâm linh HDV, nên hàng ngày số lượng cập bến Côn Đảo khá đông (thống kê những ngày này khoảng 4 nghìn người). Đoàn Đến nghĩa trang hàng dương lúc nhá nhem tối.

Nhưng có lẽ phải đến nghĩa trang Hàng Dương phải đến vào nửa đêm mới cảm nhận hết sự lạnh lẽo của một vùng địa ngục quá khứ. Những ánh đèn chạy bằng pin mặt trời cháy xanh nhạt trong đêm, tiếng tắc kè đột ngột trong gió biển thổi vô hồn vào đêm  như khúc nhạc cầu hồn tử sĩ, những que hương cháy mờ tỏ bên những nấm mồ và những bó hương rực lên trên mộ chị Võ Thị Sáu…tạo ra một cảm giác vừa bi thương oan khuất vừa dữ dội linh thiêng. Tôi cũng như bao người khác thắp nén hương lên mộ bà Sáu và những ngôi mộ xung quanh cầu cho linh hồn họ được an nghỉ và phù hộ cho những con người của ngày hôm nay.

Tôi đã về đây Côn Đảo ơi

Chiều buông mây trắng quyện lưng đồi

Ngày thứ hai tới Côn Đảo, tôi cùng đoàn đi tham quan bãi đầm, chùa vân sơn, và an Sơn Miếu, và có vẻ ấn tưởng hơn cả là đi cano ra đảo ghé miếu cô Vân. Trước khi đi em HDV có nói rằng: Hôm nay biển hơi động đấy nhé, nhà thuyền bảo thế. Cả đoàn phớt lờ, chuyện nhỏ.

Biển cả mênh mông, chỉ nhon mỗi thuyền, mình đang nghĩ thuyền lật bỏ mạng nơi đây chả ai biết

Bình luận về bài viết này